Sức mạnh của sự thức tỉnh

19-02-2024 10:52:38 AM

Trong “Thế giới bình thường” của nhà văn Lộ Dao có một câu nói: “Mỗi người đều có một thời kỳ thức tỉnh, việc thức tỉnh sớm hay muộn sẽ quyết định số phận của người đó”.

Hãy luôn nhìn vào bên trong chính mình, bởi vì cuộc sống là một quá trình khám phá bản thân và tự thức tỉnh. Bạn thức tỉnh đến mức độ nào sẽ quyết định chiều cao cuộc sống của bạn. 

1. Thức tỉnh tâm trí

Có câu nói rằng: “Khoảng cách giữa con người với nhau nằm ở hai khía cạnh: Loại đầu tiên là tài nguyên, tôi có nhưng bạn thì không. Loại thứ hai là suy nghĩ, tôi hiểu, còn bạn thì không”.

Theo tôi, cái sau quan trọng hơn cái trước. Những người ở cùng vạch xuất phát và nhìn xa hơn có thể chạy xa hơn. Khi giải quyết cùng một việc, những người hiểu rõ quy tắc có thể làm việc đó nhanh hơn. 

Căn nguyên của khoảng cách nằm ở mức độ thức tỉnh tinh thần. Vậy làm thế nào để đánh thức tâm trí của bạn? Cách tốt nhất chính là đọc sách. 

Nhà văn Lâm Ngữ Đường từng nói: “Đọc sách có thể mở ra những ý tưởng mới, thoát khỏi thái độ khinh thường, tiếp thu kiến ​​thức mới, mở rộng tầm nhìn và nuôi dưỡng tâm hồn”.

Người không đọc chắc chắn kiến ​​thức sẽ có hạn, mọi thứ họ nghĩ chỉ giới hạn trong một phần ba mẫu đất. Chỉ bằng cách đọc nhiều hơn, một người mới có thể thoát khỏi sự tầm thường và mở ra cuộc đời mới. 

thuc1
Hãy đọc sách nhiều hơn để mở rộng cuộc sống của bạn (nguồn: giadinh)

2. Thức tỉnh tinh thần

Trong toàn bộ cuộc chiến Chu-Hán thực sự rất thú vị: Hạng Vũ thắng vô số lần, nhưng lại thua ở trận quyết chiến cuối cùng. Lưu Bang thua vô số lần, nhưng lại thắng trận quyết định cuối cùng.

Tâm lý đã trở thành yếu tố then chốt trong việc quyết định số phận của hai người.

Một số khó khăn trong cuộc sống là vực thẳm tự nhiên nếu bạn không vượt qua được, nhưng chúng sẽ là đá lót đường nếu bạn vượt qua được. Hoàn cảnh càng khó khăn thì bạn càng cần ổn định tâm lý.

Như Vương Dương Minh đã nói: “Con người phải chịu đựng gian khổ mới có thể tồn tại”.

Đừng sợ những điều khó khăn: Hãy biến “Tôi không thể” thành “Tôi sẽ cố gắng hết sức” và biến “Tôi không thể” thành “Tôi có thể học hỏi”. Khi người lãnh đạo giao cho bạn một nhiệm vụ khó khăn, bạn hãy mạnh dạn thực hiện và suy nghĩ thấu đáo, và bạn sẽ trưởng thành hơn.

Đừng chăm chú vào sự việc: Hãy nhớ một câu: Nhiều nỗi đau chỉ đến một lần, và chính vì sự cho phép của bạn nên chúng như một cái cưa cứ kéo mãi trái tim bạn. Không đắm mình vào những điều xấu là một loại khôn ngoan trong cuộc sống.

Đừng bận tâm đến những việc tầm thường: Khi một người có quyền lực nhìn lên những nơi cao, đôi tay của họ cũng sẵn sàng bắt đầu từ những nơi thấp. Khi viết một văn bản chính thức, bạn cố gắng không được mắc lỗi về dấu câu và định dạng, bạn phải sắp xếp một văn bản, thứ tự các văn bản và thông tin phải theo thứ tự. Mọi việc lớn đều bắt đầu từ những việc nhỏ.

Đừng hoảng sợ: Dù trong công việc hay cuộc sống, những trường hợp khẩn cấp là không thể tránh khỏi, chẳng hạn như sự vắng mặt đột ngột của khách mời, hay thời hạn đến đột ngột… Bạn phải bình tĩnh và giải quyết, bởi vì thiếu kiên nhẫn sẽ chỉ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn.

Đừng lo lắng về những điều lớn lao: Tất cả chúng ta đều sợ khó khăn khi được giao những nhiệm vụ lớn. Nhưng hãy nhớ, việc lớn được tạo thành từ vô số việc nhỏ, nếu bạn đi từng bước một thì việc lớn cũng sẽ hoàn thành suôn sẻ.

thuc
Tâm lý là yếu tố then chốt quyết định thành bại đời người (nguồn: aboluowang)

3. Thức tỉnh về các mối quan hệ 

Sự giàu có và trí tuệ của một người là trung bình cộng của năm người mà họ tiếp xúc nhiều nhất.

Trong cuộc đời, chúng ta sẽ gặp đủ loại người, có người là kẻ xấu lén lút gây rắc rối, có người là bạn tốt luôn giúp đỡ chúng ta lúc khó khăn. Sau những cuộc giao tiếp đó, bạn biết nên tiếp cận ai và tránh xa ai.

Một người thức tỉnh xã hội sẽ có bộ tiêu chuẩn riêng để kết bạn sau khi tiếp xúc với hàng nghìn người. Họ sẽ biết lấy người có năng lực làm gương để soi những khuyết điểm của mình, lấy kẻ mạnh làm ngọn đèn soi đường dẫn lối. 

Chúng ta không thể thay đổi nguồn gốc của mình, nhưng chúng ta có thể quyết định mình ở bên ai. 

Người mang lại cho bạn giá trị về mặt tinh thần: Họ sẽ động viên bạn khi bạn gặp khó khăn; họ sẽ an ủi khi bạn buồn. Những người bạn như vậy là mặt trời trên đường đời, sưởi ấm trái tim chúng ta.

Những người bạn đồng hành quý giá của bạn: khi thi tuyển sinh sau đại học, các bạn có thể hẹn nhau học bài ở thư viện; khi thi chung các bạn có thể thức khuya để cùng nhau ôn bài. Đôi khi, có người bạn đồng hành bên cạnh, chúng ta có thể kiên trì đến cùng.

Những người mang lại cho bạn giá trị tài chính: Tài chính và cảm xúc đều là những phần không thể thiếu trong mối quan hệ giữa các cá nhân.

Những người mang lại cho bạn giá trị để phát triển: Trong một mối quan hệ lành mạnh, mọi người sẽ cùng nhau phát triển thay vì chìm đắm vào những điều tiêu cực. Vài lời của tôi có thể cho bạn một số hướng dẫn; ý tưởng và suy nghĩ của bạn giúp tôi tìm ra hướng đi đúng đắn.

Người cho bạn giá trị tâm hồn: Họ sẽ có quan điểm nhất quán, sở thích đồng điệu, sự thấu hiểu thầm lặng với bạn. Nếu bạn gặp được người như vậy thì hãy trân trọng. Suy cho cùng, cuộc đời luôn có liều thuốc giải cho nỗi cô đơn.

thuc2
Hãy ở bên những người mà bạn cảm thấy thoải mái (nguồn: vietgiaitri)

4. Sự thức tỉnh khuôn mẫu 

Trong bài thơ của Mã Nhất Phu có câu: “Dĩ thức càn khôn đại, do liên thảo mộc thanh”.

Mỗi người trong chúng ta đều ôm ấp một giấc mộng nguyên sơ, một ước vọng từ thuở ban đầu, đầy nhiệt huyết lại đằm thắm rực rỡ. Nhưng khi lớn lên, chúng ta đều bị cuốn theo dòng đời vội vã, bản thân đột nhiên chìm nổi trong nhân gian, giấc mộng trong tim đó sớm muộn đều đã phai đi ít nhiều.

Nhưng khi một người đi hàng ngàn dặm và tận hưởng nhiều phong cảnh, họ sẽ biết thế giới thực sự trông như thế nào. Khi một người thực sự nhìn thấy mọi khía cạnh của thế giới, người đó sẽ có lòng trắc ẩn đối với người khác.

Con đường bạn đi sẽ hình thành khuôn mẫu của bạn. Bạn càng đi du lịch nhiều nơi, càng nhìn thấy nhiều người và nhiều thứ, nhận thức của bạn về thế giới sẽ càng sâu sắc hơn.

Đi đến những nơi làm việc khác nhau: nhìn những luật sư mặc vest và cà vạt ở các công ty luật cao cấp, sau đó nhìn những công nhân ở công trường dưới cái nắng như thiêu đốt, bạn sẽ hiểu được sự khác biệt trên thế giới. Hóa ra một số người rực rỡ, và một số có cuộc sống khó khăn hơn rất nhiều. 

Đi đến những nơi tiêu dùng khác nhau: bạn thấy người ta cãi nhau vì một đô la ở chợ, sau đó bạn thấy ai đó tiêu rất nhiều tiền trong một câu lạc bộ cao cấp mà không chớp mắt, bạn sẽ hiểu sự khác biệt trên thế giới. 

Đi đến những nơi học tập khác nhau: bạn thấy học sinh trường THCS Hành Thủy số 2 chỉ có thể chăm chỉ học tập trong đống sách và chồng bài kiểm tra, rồi hãy nhìn những học sinh trường THCS số 4 Bắc Kinh hát hay và khiêu vũ, học vũ đạo và nghe nhiều bài giảng khác nhau. Sự khác biệt giữa hai mô hình giáo dục này sẽ cho phép bạn hiểu được sự khác biệt trên thế giới, hóa ra đối với một số người, “trở thành người giải quyết vấn đề ở một thị trấn nhỏ” không phải là một lựa chọn mà là con đường duy nhất để đi.

Du lịch đến các vùng văn hóa khác nhau: Bạn có thể ở lại Đông Bắc một thời gian, sau đó đi về Tây Nam vài ngày để trải nghiệm văn hóa các vùng miền, bạn sẽ hiểu được sự khác biệt trên thế giới, những gì bạn cho là đương nhiên trong cuộc sống hàng ngày có thể là điều cấm kỵ đối với người khác. 

Đi đến các vùng kinh tế khác nhau: xem người dân thành phố và xem người dân ở những ngôi làng miền núi xa xôi sống như thế nào. Bạn sẽ hiểu được sự khác biệt trên thế giới. Có người có nhà nguy nga và bữa ăn thịnh soạn; có người sống trên nền đất, túp lều tranh, ba bữa chỉ có nước canh và ít nước sống qua ngày. 

Hãy mở rộng trái tim và yêu thương người khác, bạn sẽ thấy cuộc sống ngày một tốt đẹp và hạnh phúc hơn.

Thùy Dung VDH biên dịch

Nguồn: aboluowang (Vương Hòa)

Tin khác